ประวัติการจัดสวน

ปัจจุบันสวนมีรูปแบบหลากหลายและมีความสวยงามต่างๆกันไปให้เราเลือกชื่นชมได้ตามรสนิยม แต่เบื้องหลังภาพสวนสวยๆที่เห็น หลายคนอาจจะเคยนึกสงสัยอยู่บ้างว่าสวนเหล่านี้มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

รูปแบบของสวนที่มีมาในประวัติศาสตร์โลกแยกการศึกษาออกได้สองส่วนใหญ่ๆ คือ สวนแบบตะวันตก และสวนแบบตะวันออกความแตกต่างของการไล่เรียงรูปแบบสวนจากสองซีกโลกนี้ก็คือ สวนแบบตะวันตกจะมีความต่อเนื่องเรียงกันมาตามยุคสมัยและเหตุการณ์แวดล้อมทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการและรูปแบบการเปลี่ยนแปลงจะเชื่อมโยงถึงกันเกือบทุกประเทศ เนื่องจากประเทศทางตะวันตกโดยเฉพาะในยุโรปนั้นมีการแลกเปลี่ยนแนวคิดและเทคโนโลยีกันอยู่ตลอดเวลา ส่วนสวนของประเทศทางตะวันออกจะมีความแตกต่างแยกกันไปตามพื้นฐานวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ต่างกัน การเชื่อมโยงถ่ายทอดแนวคิดให้กันและกัน
ก็มีบ้างแต่ไม่ได้กระจายทั่วถึงกันหมด อย่างไรก็ดีแนวคิดและรูปแบบสวนจากทั้งทางตะวันตกและตะวันออกต่างก็มีอิทธิพลต่อกันและกันอยู่เสมอยากที่จะแยกออกจากกันได้โดยเด็ดขาด

พวกเราชาวภูมิทัศน์

เธ›เธฃเธฐเธงเธฑเธ•เธดเธเธฒเธฃเธˆเธฑเธ”เธชเธงเธ™ (History of Landscaping)

อ้อมกะเพื่อน สาขานวัตกรรมภูมิทัศน์

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีการจัดสวนหิน

http://www.novabizz.com/CDC/Garden/Garden_Style_Rock.htmใครที่กำลังอยากออกแบบสวนหิน วันนี้ มีวิธีการจัดสวนหินแบบง่ายๆมาฝาก …

สวนหิน เป็นสวนที่ใช้หิน และกรวดเป็นองค์ประกอบหลักในการจัด โดยเลือกใช้ความหลากหลายจาก ลักษณะและชนิดของหิน ที่แตกต่างกันทั้งสี รูปร่าง และผิวสัมผัส จากนั้น ก็นำต้นไม้ มาปลูกประกอบให้มีความสัมพันธ์และกลมกลืนกับหินที่จัดวาง เริ่มจาก
-จัดเตรียมพื้นราบ ในจัดวางหิน จากนั้นนำหินก้อนใหญ่มาวางเรียงไล่ระดับ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับพรรณไม้
-โรยกรวดล้อมรอบ ให้เป็นลวดลายคล้ายสายน้ำและคลื่น
-พรรณไม้ที่เลือกต้องเป็นประเภทที่มีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ เช่น กระบองเพชร  กระดุมแสด กระดุมทองเลื้อย เฟิร์น แอหนัง กุหลาบ ผกากรอง
เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้สวนหินสวยๆไว้ประดับบ้าน …

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตัวอย่างสวน

ปฏิทินอ้อม