ประวัติการจัดสวน

ปัจจุบันสวนมีรูปแบบหลากหลายและมีความสวยงามต่างๆกันไปให้เราเลือกชื่นชมได้ตามรสนิยม แต่เบื้องหลังภาพสวนสวยๆที่เห็น หลายคนอาจจะเคยนึกสงสัยอยู่บ้างว่าสวนเหล่านี้มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

รูปแบบของสวนที่มีมาในประวัติศาสตร์โลกแยกการศึกษาออกได้สองส่วนใหญ่ๆ คือ สวนแบบตะวันตก และสวนแบบตะวันออกความแตกต่างของการไล่เรียงรูปแบบสวนจากสองซีกโลกนี้ก็คือ สวนแบบตะวันตกจะมีความต่อเนื่องเรียงกันมาตามยุคสมัยและเหตุการณ์แวดล้อมทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการและรูปแบบการเปลี่ยนแปลงจะเชื่อมโยงถึงกันเกือบทุกประเทศ เนื่องจากประเทศทางตะวันตกโดยเฉพาะในยุโรปนั้นมีการแลกเปลี่ยนแนวคิดและเทคโนโลยีกันอยู่ตลอดเวลา ส่วนสวนของประเทศทางตะวันออกจะมีความแตกต่างแยกกันไปตามพื้นฐานวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ต่างกัน การเชื่อมโยงถ่ายทอดแนวคิดให้กันและกัน
ก็มีบ้างแต่ไม่ได้กระจายทั่วถึงกันหมด อย่างไรก็ดีแนวคิดและรูปแบบสวนจากทั้งทางตะวันตกและตะวันออกต่างก็มีอิทธิพลต่อกันและกันอยู่เสมอยากที่จะแยกออกจากกันได้โดยเด็ดขาด

พวกเราชาวภูมิทัศน์

เธ›เธฃเธฐเธงเธฑเธ•เธดเธเธฒเธฃเธˆเธฑเธ”เธชเธงเธ™ (History of Landscaping)

อ้อมกะเพื่อน สาขานวัตกรรมภูมิทัศน์

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การจัดสวนถาด



น้ำตกแบบย่อทิวทัศน์ธรรมชาติเป็นน้ำตกขนาดเล็กในสวนถาด เป็นน้ำตกที่ย่อสวนโดยการเลียนแบบมาจากน้ำตกธรรมชาติ โดยการวางหินทำทางน้ำตกและปูต้นไม้ให้กลมกลืนกันมากที่สุด เหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
ขั้นตอนการจัดทำ
1. เขียนแปลนโดยประมาณ
สวนถาดน้ำตกแบบย่อทิวทัศน์ธรรมชาติ ควรจะเขียนแปลนโดยประมาณ โดยเขียนขึ้นตามจินตนาการของตนเอง จะทำให้รู้ว่าสวนถาดแบบย่อทิวทัศน์ธรรมชาติที่จัด จะทีรูปร่างทรวดทรงหน้าตาเป็นอย่างไร จะใช้ต้นไม้และหินรูปทรงอย่างไร จะได้เตรียมต้นไม้และหินที่จะใช้เป็นองค์ประกอบหลักไว้ล่วงหน้า
2. เตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือที่ใช้เหมือนกับการจัดสวนถาดชื้นแบบ 3 กลุ่ม วัสดุอุปกรณ์ได้แก่ หินที่ใช้ทำสวนน้ำตก ปั้มน้ำขนาดเล็กใช้สูบน้ำให้น้ำหมุนเวียน กาวแท่งใช้ต่อเชื่อมหิน ตาข่ายลวดใช้ทำโครงร่างน้ำตก ปูนซีเมนต์ สีฝุ่น มอสส์และต้นไม้ต่าง ๆ
3. การเตรียมดิน
ดินที่ใช้เป็นดินผสมสำหรับการใช้จัดสวนถาดแบชื้นทั่ว ๆ ไปหรือเป็นดินสำหรับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับทั่ว ๆ ไปก็ได้
4. ดำเนินการจัดทำ
เมื่อได้เขียนแปลนโดยประมาณเสร็จแล้ว และได้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ไว้พร้อมแล้ว จึงเริ่มดำเนินการจัดทำตามลำดับดังนี้
4.1 พิจารณาขนาดและวัสดุอุปกรณ์หลักกับขนาดของถาดขนาดของวัสดุอุปกรณ์หลักที่สำคัญ ได้แก่ หิน โครงน้ำตก ธารน้ำ สระน้ำและขนาดของต้นไม้หลักที่ใช้เป็นโครงหลักของสวน
4.2 พิจารณาขนาดของหินแต่ละก้อน โครงน้ำตก ธารน้ำสระน้ำและขนาดของต้นไม้หลัก เลือกใช้เฉพาะที่ขนาดได้สัดส่วนกัน
4.3 พิจารณารูปทรงของหินแต่ละก้อน เลือกรูปทรงที่จะนำมาใช้ให้มีความกลมกลืนกัน
4.4 พิจารณาสีสันขององค์ประกอบทั้งหมดให้มีความกลมกลืนกัน
4.5 ทำโครงร่างของสวน
- เตรียมกระถางโดยใช้เศษกระถางแตกปิดรูกระถางใส่ดินผสมที่เปียกชื้นลงในกระถาง กดดินให้แน่นพอประมาณและปาดให้ผิวทรายเสมอระดับขอบถาด
- กำหนดมุมมอง ให้มุมมองที่สำคัญอยู่หน้าถาด
- กำหนดตำแหน่งของสระน้ำ โดยวางตำแหน่งของสระน้ำตรงกลางของถาด พร้อมติดตั้งไดโว่ที่ใช้สูบน้ำทำให้ระบบน้ำตกทำงาน
- กำหนดตำแหน่งของจุดเด่น โดยใช้น้ำตกเป็นจุดเด่น ซึ่งทำได้โดยการวางหิน ก้อนที่เป็นธารของน้ำตก หรือเป็นชั้นที่ 3 ของน้ำตก ซึ่งน้ำตกจะตกลงในสระน้ำจากนั้นวางหินก้อนที่ 2 โดยวางทับก้อนที่ 1 เพื่อให้น้ำตกจากหินก้อนที่ 2 ตกลงบนหินก้อนที่ 1 เพื่อทำเป็นน้ำตกชั้นที่ 2 วางหินก้อนที่ 3 โดยวางทับบนหินก้อนที่ 2 ซึ่งน้ำจะไหลออกมาจากโพรงของหินก้อนที่ 3 เป็นจุดเริ่มต้นของน้ำตก
4.6 ทำโครงสวน โดยการจัดวางตำแหน่งเป็นองค์ประกอบหลักของจุดเด่นละจุดสมดุลทั้ง 2ให้อยู่ในตำแหน่งที่แน่นอนและจัดทำเนินสวน ให้ได้รูปทรงที่แน่นอนโดยไม่เปลี่ยนอีก จากนั้นแต่งผิวดินให้เรียบและกดดินแน่นพอสมควร
4.7 ปลูกไม้ประดับ ไม้ประดับหรือไม้แฟนซีที่ใช้ปลูกตกแต่งบริเวณของจุดเด่นกับจุดสมดุลทั้ง 2 ให้สวยงามและสมบูรณ์ สังเกตจากภาพ
ภาพ การปลูกไม้ประดับตกแต่งให้สมบูรณ


4.8 แต่งผิวสวนและโรยเส้นขอบสวน เมื่อปลูกไม้ประดับตกแต่งให้สวนสวยงามสมบูรณ์ดีแล้ว จากนั้นจึงฉีดพ่นน้ำทำความสะอาดทั่วบริเวณ เสร็จแล้วใช้มอสส์ปูผิวสวนและใช้กรวด หรือทรายโรยเส้นขอบสวนวิธีการปูมอสส์และโรยเส้นขอบสวน ปฏิบัติเช่นเดียวกับการจัดสวนชื้น


http://www.paktho.ac.th/student/m62549/siriwan/garden12.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตัวอย่างสวน

ปฏิทินอ้อม